ผู้เข้าชมทั้งหมด: 283
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ร่วมกับ สายงานอุตสาหกรรมและชุมชน (ICE) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้ทำการศึกษา วิเคราะห์ และจัดทำรายงานโอกาสทางการค้าสินค้าสมุนไพร กรณีศึกษา: สินค้าไพล ซึ่งไพลเป็นหนึ่งในสมุนไพรที่มีศักยภาพในการผลักดันให้เป็นสมุนไพร Herbal Champion ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านสมุนไพรแห่งชาติ ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2566-2570 โดยรายงานฯ ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานการณ์และโอกาสทางการค้าสินค้าไพล ทั้งในประเทศและต่างประเทศ วิเคราะห์ประเด็นปัญหา เริ่มตั้งแต่การเพาะปลูก การแปรรูปและสร้างมูลค่าเพิ่ม และการตลาด รวมทั้งจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย โดยเนื้อหาของรายงานฯ ประกอบด้วย ข้อมูลทั่วไปของไพล ข้อมูลการค้า ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของไพล มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง สถานการณ์สินค้าไพลในไทยและต่างประเทศ ข้อมูลงานวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับไพล การแปรรูปและการสกัด ตลอดจนประเด็นปัญหา และข้อเสนอแนะ