ผู้เข้าชมทั้งหมด: 2,441
แนวทางการส่งเสริมสินค้าโอทอป (OTOP)
ดาวน์โหลดเอกสารรายงานฉบับเต็ม:
“หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์” (OTOP) เป็นแนวคิดที่มุ่งหวังจะสร้างความเจริญแก่ชุมชน ยกระดับฐานะความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น ผลักดันการสร้างรายได้ โดยสนับสนุนและส่งเสริมให้คนในชุมชนนำทรัพยากรภูมิปัญญาในท้องถิ่นมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพ มีจุดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ เพิ่มมูลค่า และตรงตามความต้องการของตลาด โดยยังคงไว้ซึ่งความสอดคล้องกับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของท้องถิ่น เป็นเครื่องมือในการพัฒนาท้องถิ่น และสร้างชุมชนที่เข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้
ภาครัฐมีนโยบายที่ส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ตั้งแต่การสร้างความสามารถในการแข่งขัน โดยใช้อัตลักษณ์และภูมิปัญญาพื้นถิ่นมาพัฒนานาผลิตภัณฑ์การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม โดยมีกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก และหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ มีกลไกการดำเนินงานที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์ OTOP เช่น มีฐานข้อมูล OTOP ขนาดใหญ่ (OTOP Big Data Analysis) ช่วยให้มีข้อมูลในการวางแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP มีการพัฒนาผู้ประกอบการ OTOP การส่งเสริมการท่องเที่ยวนวัตวิถีมีการจัดงานมหกรรมต่าง ๆ เพื่อขยายข่องทางการตลาด การพัฒนาสู่ตลาดต่างประเทศ รวมทั้งมีเว็บไซต์ให้ผู้บริโภคเข้าถึงผลิตภัณฑ์ OTOP ผ่านช่องทางออนไลน์ (www.otoptpday.com และ thaidever.com)
สนค. จึงได้จัดทำรายงานการศึกษา “แนวทางการส่งเสริมสินค้าโอทอป (OTOP)” โดยศึกษาวิเคราะห์ถึงความสำคัญ สถานการณ์ปัจจุบัน ปัญหาและอุปสรรค ตลอดจนนโยบายของรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งจัดทำข้อเสนอแนะการพัฒนาส่งเสริมสินค้า OTOP เพื่อให้ผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง นำไปประยุกต์ใช้ต่อยอดการดำเนินการด้านต่าง ๆ เพื่อยกระดับการพัฒนาสินค้า OTOP และยกระดับรายได้ผู้ประกอบการ OTOP เพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศไทยให้เข้มแข็งและยั่งยืน