ผู้เข้าชมทั้งหมด: 860
รายงานศึกษาแนวทางการส่งเสริมสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI)
สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications: GI) หมายถึง ชื่อ สัญลักษณ์ หรือสิ่งอื่นใดที่ใช้เรียกหรือใช้แทนแหล่งภูมิศาสตร์ และที่สามารถบ่งบอกว่าสินค้าที่เกิดจากแหล่งภูมิศาสตร์นั้นเป็นสินค้าที่มี คุณภาพ ชื่อเสียง หรือคุณลักษณะเฉพาะของแหล่งภูมิศาสตร์ดังกล่าว
ปัจจุบันสินค้า GI ไทย ขึ้นทะเบียนแล้ว 77 จังหวัด จำนวน 200 รายการ โดยมีการขอใช้ตราสัญลักษณ์ GI (คือ มีระบบควบคุมคุณภาพแล้ว) จำนวน 160 รายการ (คิดเป็นร้อยละ 80.0 ของสินค้า GI ที่ขึ้นทะเบียนทั้งหมด) และมีการตรวจรับรองระบบควบคุมภายนอก (โดย CB) จำนวน 27 รายการ (คิดเป็น ร้อยละ 13.5 ของสินค้า GI ที่ขึ้นทะเบียนทั้งหมด) อย่างไรก็ดี ยังมีสินค้าที่ยังไม่มีผู้ขอใช้ตราสัญลักษณ์ GI จำนวน 40 รายการ (คิดเป็นร้อยละ 20 ของสินค้า GI ที่ขึ้นทะเบียนทั้งหมด) (ข้อมูล ณ วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567)
เมื่อพิจารณาเป็นกลุ่มสินค้า พบว่า กลุ่มพืช/ผัก/ผลไม้ มีการขึ้นทะเบียนสินค้า GI จำนวนมากที่สุด 97 รายการ รองลงมาคือ กลุ่มอาหารแปรรูป 41 รายการ กลุ่มข้าว 23 รายการ กลุ่มหัตถกรรม 21 รายการ กลุ่มผ้า 16 รายการ และกลุ่มไวน์-สุรา 2 รายการ
ที่ผ่านมา การส่งเสริมสินค้า GI ของไทย มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าท้องถิ่น มีส่วนช่วยเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันของสินค้าไทย โดยเฉพาะสินค้าเกษตร เกษตรแปรรูป และงานหัตถกรรม สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าโดยใช้ความโดดเด่น และอัตลักษณ์เฉพาะของสินค้าในพื้นที่แหล่งภูมิศาสตร์ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก และกระจายรายได้สู่ชุมชน