ผู้เข้าชมทั้งหมด: 190
การศึกษาเรื่องสถานการณ์การค้าข้าวและ โอกาสการพัฒนาสินค้าข้าวไทย
“ข้าว” เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย ซึ่งสร้างรายได้เข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดปี 2567 ไทยส่งออกข้าวเป็นมูลค่ามากกว่า 2.26 แสนล้านบาท
ส่งผลต่อการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (Gross Domestic Product: GDP) อย่างไรก็ดี สถานการณ์การผลิตและการค้าสินค้าข้าวโลกในปัจจุบัน
มีการเปลี่ยนแปลงมาก โดยมีผู้เล่นเพิ่มขึ้นและการค้าข้าวเป็นระบบตลาดแบบเสรี ทำให้แต่ละประเทศที่เป็น ผู้ส่งออกข้าวสำคัญต่างเร่งพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพ
การผลิตข้าวทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศอย่างต่อเนื่อง ทำให้การแข่งขันในตลาดข้าวของโลกทวีความรุนแรง
มากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ไทยสูญเสียส่วนแบ่งทางการตลาด (Market Share) ของสินค้าข้าวในหลายประเทศ และสูญเสียตำแหน่งประเทศที่ส่งออกข้าวเป็นอันดับ 1 ของโลกไป