นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยประจำเดือนกันยายน 2561

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยประจำเดือนกันยายน 2561

avatar

Administrator


147


<p><strong>&ldquo;ภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยประจำเดือนกันยายน 2561&rdquo;</strong></p>

<p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2561 นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยประจำเดือนกันยายน 2561 กล่าวว่าการส่งออกของไทยในเดือนกันยายน 2561 หดตัวที่ร้อยละ 5.2 หรือคิดเป็นมูลค่า 20,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ การส่งออกไปตลาดหลัก ได้แก่ สหภาพยุโรป (15) สหรัฐฯ และญี่ปุ่น และตลาด CLMV ยังคงขยายตัวดี</p>

<p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;การส่งออกสินค้ากลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร หดตัวที่ร้อยละ 0.6 สินค้าที่ขยายตัวได้ดี ได้แก่ ข้าว ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เครื่องดื่ม และผัก ผลไม้สด แช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ขณะที่การส่งออกสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรม หดตัวร้อยละ 6.7 สินค้าที่ขยายตัวได้ดี ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และเหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์</p>

<p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;การส่งออกในช่วงที่เหลือของปี 2561 มีแนวโน้มเผชิญความ ท้าทายจากความผันผวนและปัจจัยเสี่ยงภายนอกประเทศ อาทิ การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ความไม่แน่นอนของนโยบายการค้า และประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่ยังไม่มีความชัดเจนและอาจส่งผลกระทบใน วงกว้างต่อความเชื่อมั่นทางการค้าและการลงทุน</p>

<p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าการส่งออกในปี 2561 จะสามารถขยายตัวได้ที่ร้อยละ 8 ตามเป้าหมายของกระทรวงพาณิชย์ และผู้ประกอบการส่งออกส่วนใหญ่ยังเชื่อมั่นว่า การส่งออกมีแนวโน้มเติบโต สะท้อนจากโอกาสในการเร่งส่งออกสินค้าที่มีศักยภาพเพื่อทดแทนสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า และการกระจายความเสี่ยงการส่งออกไปยังตลาดใหม่</p>

<p>ดาวน์โหลดไฟล์&nbsp;<a href="http://www.tpso.moc.go.th/sites/default/files/press_release_aethlngsngk_kanyaayn_61_final_1.pdf">คลิกที่นี่</a></p>

<p><a href="http://uploads.tpso.go.th/press_release_aethlngsngk_kanyaayn_61_final_1.pdf" target="_blank">press_release_aethlngsngk_kanyaayn_61_final_1.pdf</a></p>

“ภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยประจำเดือนกันยายน 2561”

                   เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2561 นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ แถลงภาวะการค้าระหว่างประเทศของไทยประจำเดือนกันยายน 2561 กล่าวว่าการส่งออกของไทยในเดือนกันยายน 2561 หดตัวที่ร้อยละ 5.2 หรือคิดเป็นมูลค่า 20,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ การส่งออกไปตลาดหลัก ได้แก่ สหภาพยุโรป (15) สหรัฐฯ และญี่ปุ่น และตลาด CLMV ยังคงขยายตัวดี

                   การส่งออกสินค้ากลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร หดตัวที่ร้อยละ 0.6 สินค้าที่ขยายตัวได้ดี ได้แก่ ข้าว ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เครื่องดื่ม และผัก ผลไม้สด แช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป ขณะที่การส่งออกสินค้ากลุ่มอุตสาหกรรม หดตัวร้อยละ 6.7 สินค้าที่ขยายตัวได้ดี ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และเหล็ก เหล็กกล้า และผลิตภัณฑ์

                   การส่งออกในช่วงที่เหลือของปี 2561 มีแนวโน้มเผชิญความ ท้าทายจากความผันผวนและปัจจัยเสี่ยงภายนอกประเทศ อาทิ การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ความไม่แน่นอนของนโยบายการค้า และประเด็นสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่ยังไม่มีความชัดเจนและอาจส่งผลกระทบใน วงกว้างต่อความเชื่อมั่นทางการค้าและการลงทุน

                   อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าการส่งออกในปี 2561 จะสามารถขยายตัวได้ที่ร้อยละ 8 ตามเป้าหมายของกระทรวงพาณิชย์ และผู้ประกอบการส่งออกส่วนใหญ่ยังเชื่อมั่นว่า การส่งออกมีแนวโน้มเติบโต สะท้อนจากโอกาสในการเร่งส่งออกสินค้าที่มีศักยภาพเพื่อทดแทนสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า และการกระจายความเสี่ยงการส่งออกไปยังตลาดใหม่

ดาวน์โหลดไฟล์ คลิกที่นี่

เผยแพร่เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2561