บล็อกเชนกับการปฏิวัติการค้าระหว่างประเทศ: มุ่งสู่การค้าแบบไร้กระดาษ

บล็อกเชนกับการปฏิวัติการค้าระหว่างประเทศ: มุ่งสู่การค้าแบบไร้กระดาษ

avatar

Administrator


79


<p>บล็อกเชนกับการปฏิวัติการค้าระหว่างประเทศ: มุ่งสู่การค้าแบบไร้กระดาษ</p>

<p>&nbsp;</p>

<p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ขอเผยแพร่บทวิเคราะห์ เรื่อง &quot;บล็อกเชนสามารถปฏิวัติการค้าระหว่างประเทศได้จริงหรือ? - มุ่งสู่การค้าแบบไร้กระดาษ? Can Blockchain Revolutionize International Trade? - Towards Paperless Trade?&quot;</p>

<p>&nbsp;</p>

<p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;ในปัจจุบันมีพาดหัวข่าวมากมายที่ระบุว่า บล็อกเชนสามารถปฏิวัติวงการการค้าระหว่างประเทศได้ ตั้งแต่การเงินเพื่อการค้าระหว่างประเทศไปจนถึงกระบวนการศุลกากร ด้วยลักษณะของบล็อกเชนที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ กระจายศูนย์ และมีความปลอดภัยสูง ภาครัฐและเอกชนเป็นจำนวนมากจึงหันมาศึกษาว่าบล็อกเชนสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการค้าระหว่างประเทศได้ ผ่านการทดสอบความเป็นไปได้ (Proof of Concepts- POC) และโครงการนำร่อง (Pilot Project) มากมาย</p>

<p>&nbsp;</p>

<p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp;&nbsp;แต่บล็อกเชนสามารถปฏิวัติการค้าระหว่างประเทศให้ดีขึ้นได้จริงหรือ บทความนี้จะพยายามตอบคำถามดังกล่าวด้วยการอธิบายความสัมพันธ์ของบล็อกเชนที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศ โดยในส่วนแรกจะกล่าวถึงลักษณะของบล็อกเชน ส่วนที่สองกล่าวถึงจุดเจ็บปวด (pain points) ในการค้าระหว่างประเทศ ส่วนที่สามอธิบายถึงบล็อกเชนสามารถทำให้การค้าดีขึ้นและเข้าสู่การค้าแบบไร้กระดาษได้อย่างไร ทั้งนี้ส่วนที่สามนี้จะออกเป็นสามส่วน ได้แก่ ก. การใช้บล็อกเชนในการสนับสนุนการเงินเพื่อการค้าระหว่างประเทศ (Trade Finance) ข. การใช้บล็อกเชนในการสนับสนุนการอำนวยความสะดวกทางการค้า (Trade Facilitation) ค. การใช้บล็อกเชนในการสนับสนุนการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ และส่วนสุดท้ายจะพูดถึงข้อเสนอแนะเชิงนโยบายสำหรับกระทรวงพาณิชย์</p>

<p>ดาวน์โหลดไฟล์&nbsp;<a href="http://www.tpso.moc.go.th/sites/default/files/1._mungsuukaarkhaaairkradaas_haw_tpso_um_nath.pdf">คลิกที่นี่</a></p>

<p><a href="http://uploads.tpso.go.th/1._mungsuukaarkhaaairkradaas_haw_tpso_um_nath.pdf" target="_blank">1._mungsuukaarkhaaairkradaas_haw_tpso_um_nath.pdf</a></p>

บล็อกเชนกับการปฏิวัติการค้าระหว่างประเทศ: มุ่งสู่การค้าแบบไร้กระดาษ

 

                          สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ขอเผยแพร่บทวิเคราะห์ เรื่อง "บล็อกเชนสามารถปฏิวัติการค้าระหว่างประเทศได้จริงหรือ? - มุ่งสู่การค้าแบบไร้กระดาษ? Can Blockchain Revolutionize International Trade? - Towards Paperless Trade?"

 

                          ในปัจจุบันมีพาดหัวข่าวมากมายที่ระบุว่า บล็อกเชนสามารถปฏิวัติวงการการค้าระหว่างประเทศได้ ตั้งแต่การเงินเพื่อการค้าระหว่างประเทศไปจนถึงกระบวนการศุลกากร ด้วยลักษณะของบล็อกเชนที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ กระจายศูนย์ และมีความปลอดภัยสูง ภาครัฐและเอกชนเป็นจำนวนมากจึงหันมาศึกษาว่าบล็อกเชนสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการค้าระหว่างประเทศได้ ผ่านการทดสอบความเป็นไปได้ (Proof of Concepts- POC) และโครงการนำร่อง (Pilot Project) มากมาย

 

                          แต่บล็อกเชนสามารถปฏิวัติการค้าระหว่างประเทศให้ดีขึ้นได้จริงหรือ บทความนี้จะพยายามตอบคำถามดังกล่าวด้วยการอธิบายความสัมพันธ์ของบล็อกเชนที่เกี่ยวข้องกับธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศ โดยในส่วนแรกจะกล่าวถึงลักษณะของบล็อกเชน ส่วนที่สองกล่าวถึงจุดเจ็บปวด (pain points) ในการค้าระหว่างประเทศ ส่วนที่สามอธิบายถึงบล็อกเชนสามารถทำให้การค้าดีขึ้นและเข้าสู่การค้าแบบไร้กระดาษได้อย่างไร ทั้งนี้ส่วนที่สามนี้จะออกเป็นสามส่วน ได้แก่ ก. การใช้บล็อกเชนในการสนับสนุนการเงินเพื่อการค้าระหว่างประเทศ (Trade Finance) ข. การใช้บล็อกเชนในการสนับสนุนการอำนวยความสะดวกทางการค้า (Trade Facilitation) ค. การใช้บล็อกเชนในการสนับสนุนการขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ และส่วนสุดท้ายจะพูดถึงข้อเสนอแนะเชิงนโยบายสำหรับกระทรวงพาณิชย์

ดาวน์โหลดไฟล์ คลิกที่นี่

เผยแพร่เมื่อวันที่ 08 มีนาคม 2562