พาณิชย์เผยผลสำรวจ สถานการณ์หนี้สินประชาชนปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงโควิด-19

พาณิชย์เผยผลสำรวจ สถานการณ์หนี้สินประชาชนปรับตัวดีขึ้นกว่าช่วงโควิด-19

avatar

Administrator


276


<p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเดือนสิงหาคม 2566 ทุกอำเภอทั่วประเทศ ในประเด็นสถานการณ์หนี้สินของประชาชนผลการสำรวจพบว่า สถานการณ์หนี้สินของประชาชนปรับตัวดีขึ้นจากการสำรวจครั้งล่าสุดในเดือนกันยายน 2564&nbsp;ซึ่งขณะนั้นประเทศไทยยังเผชิญวิกฤตโควิด-19 สะท้อนจากผู้มีหนี้สินที่มีสัดส่วนลดลง มีการก่อหนี้เพื่อซื้อสินทรัพย์ถาวรและการลงทุนเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มจะปลดหนี้เร็วขึ้น สอดคล้องกับรายงานของธนาคารแห่งประเทศไทยที่หนี้ครัวเรือนปรับลดลง อย่างไรก็ตาม ผู้มีภาระหนี้ส่วนใหญ่ยังคงได้รับผลกระทบมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีหนี้นอกระบบและผู้มีหนี้ทั้งในและนอกระบบ และได้พยายามลดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย หารายได้เพิ่ม และลดค่าใช้จ่ายประจำ รวมทั้งต้องการให้ภาครัฐลดอัตราดอกเบี้ย&nbsp;การพัก/ขยายเวลาผ่อนชำระหนี้ และสร้าง/ส่งเสริมอาชีพ เพื่อเพิ่มรายได้</p>

<p><a href="https://uploads.tpso.go.th/Press_ผลสำรวจ ส.ค.66 หนี้ V3.pdf" target="_blank">Press_ผลสำรวจ ส.ค.66 หนี้ V3.pdf</a></p>

          นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเดือนสิงหาคม 2566 ทุกอำเภอทั่วประเทศ ในประเด็นสถานการณ์หนี้สินของประชาชนผลการสำรวจพบว่า สถานการณ์หนี้สินของประชาชนปรับตัวดีขึ้นจากการสำรวจครั้งล่าสุดในเดือนกันยายน 2564 ซึ่งขณะนั้นประเทศไทยยังเผชิญวิกฤตโควิด-19 สะท้อนจากผู้มีหนี้สินที่มีสัดส่วนลดลง มีการก่อหนี้เพื่อซื้อสินทรัพย์ถาวรและการลงทุนเพิ่มขึ้น และมีแนวโน้มจะปลดหนี้เร็วขึ้น สอดคล้องกับรายงานของธนาคารแห่งประเทศไทยที่หนี้ครัวเรือนปรับลดลง อย่างไรก็ตาม ผู้มีภาระหนี้ส่วนใหญ่ยังคงได้รับผลกระทบมาก โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีหนี้นอกระบบและผู้มีหนี้ทั้งในและนอกระบบ และได้พยายามลดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย หารายได้เพิ่ม และลดค่าใช้จ่ายประจำ รวมทั้งต้องการให้ภาครัฐลดอัตราดอกเบี้ย การพัก/ขยายเวลาผ่อนชำระหนี้ และสร้าง/ส่งเสริมอาชีพ เพื่อเพิ่มรายได้

เผยแพร่เมื่อวันที่ 03 ตุลาคม 2566