นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค. ได้ทำการติดตามแนวโน้มค้าปลีกในปี 2566 พบว่า การตลาดแบบ Omnichannel ยังคงเป็นกลยุทธ์หลักสำหรับธุรกิจค้าปลีก เนื่องจากตลาดอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผู้ค้าปลีกจึงต้องมองหาแนวทางในการเตรียมพร้อมและพัฒนาการดำเนินธุรกิจให้มีประสิทธิภาพครบวงจร ตลอดจนสามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัล