สนค. เผยข้อมูลการศึกษาตัวเลขการส่งออกระดับรายธุรกิจ (Firm-Level) ของรายการสินค้า 50 อันดับแรกที่มีสัดส่วน 89.5% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด พบว่า ผู้ประกอบการส่งออกไทย โดยเฉพาะ SMEs ยังต้องได้รับการส่งเสริมด้านการพัฒนาศักยภาพทางการแข่งขันจากภาครัฐอีกมาก เนื่องจากตัวเลขการส่งออกสะท้อนให้เห็นว่า ธุรกิจ SMEs มีส่วนร่วมในภาคการส่งออกไทยค่อนข้างน้อย และเพื่อให้สามารถบรรลุตามเป้าหมายที่ยุทธศาสตร์ชาติกำหนดไว้จะต้องผลักดันการส่งออกเพิ่มขึ้นอีก 2.8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่การส่งเสริมธุรกิจของชาวต่างชาติเพื่อยกระดับภาคการส่งออก ภาครัฐควรมุ่งเน้นไปที่นโยบายการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อป้อนแรงงานมีทักษะขั้นสูงเข้าสู่ภาคการผลิตอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงที่กลายเป็นปัจจัยดึงดูดการลงทุนสำคัญ และเพื่อให้ไทยยังคงรักษาการเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของโลกไว้ได้