พาณิชย์เตรียมพร้อมผู้ประกอบการรับปีใหม่ สู้เทรนด์การค้ายั่งยืนในตลาดโลก

พาณิชย์เตรียมพร้อมผู้ประกอบการรับปีใหม่ สู้เทรนด์การค้ายั่งยืนในตลาดโลก

avatar

Administrator


136


<p><strong>ดาวน์โหลดข้อมูลฉบับเต็ม:&nbsp;</strong>&nbsp;<a href="https://uploads.tpso.go.th/พาณิชย์เตรียมพร้อมผู้ประกอบการรับปีใหม่ สู้เทรนด์การค้ายั่งยืนในตลาดโลก.pdf" target="_blank">พาณิชย์เตรียมพร้อมผู้ประกอบการรับปีใหม่ สู้เทรนด์การค้ายั่งยืนในตลาดโลก.pdf</a></p>

<p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; <strong>กระทรวงพาณิชย์ จัดงานเสวนา เปิดรับปีใหม่ สู่การค้าไทยอย่างยั่งยืน &ldquo;ธุรกิจการค้าไทย ...ใส่ใจสังคมและสิ่งแวดล้อม&rdquo; หวังสร้างแรงบันดาลใจและเสริมข้อมูลการค้า ให้ผู้ประกอบการไทยปรับตัวและคว้าโอกาสการค้าได้เท่าทัน ภายใต้กระแสการค้าโลกยุคใหม่ที่มุ่งเน้นการพัฒนาและการค้าที่ยั่งยืน&nbsp;</strong></p>

<p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (ผอ. สนค.) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังงานเสวนา <strong>เปิดรับปีใหม่ สู่การค้าไทยอย่างยั่งยืน &ldquo;ธุรกิจการค้าไทย ...ใส่ใจสังคมและสิ่งแวดล้อม&rdquo;</strong> เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2567 ณ ห้องฉลาดลบเลอสรรค์ กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งงานเสวนาดังกล่าว เป็นของขวัญที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งใจมอบให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการไทย รวมถึงบุคลากรภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในด้านเศรษฐกิจการค้า ให้มีมุมมองใหม่และเข้าใจต่อประเด็นการค้าโลกที่มุ่งเน้นการพัฒนาและการค้าที่ยั่งยืน สามารถปรับตัวรองรับแนวโน้มความยั่งยืนได้อย่างมีประสิทธิภาพไปพร้อม ๆ กัน</p>

<p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) เป็นเป้าหมายการพัฒนาของโลก ที่กำหนดโดยสหประชาชาติ (United Nations: UN) เพื่อให้แน่ใจว่าโลกจะดีขึ้นภายในปี 2573 (ค.ศ. 2030) โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ได้รับการรับรองจาก 193 ประเทศสมาชิกของ UN โดย SDGs ประกอบด้วย 17 เป้าหมาย ครอบคลุม 5 มิติ (5 Ps) ทั้งมิติด้านด้านสังคม (People) มิติด้านเศรษฐกิจ (Prosperity) มิติด้านสิ่งแวดล้อม (Planet) มิติด้านสันติภาพ (Peace) และมิติด้านหุ้นส่วนการพัฒนา (Partnership)&nbsp;</p>

<p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; ปัจจุบันการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสนใจ และนำมาประยุกต์กับด้านการค้า เห็นได้จากกฎระเบียบหรือมาตรการทางการค้าต่าง ๆ อาทิ มาตรการปรับคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดน (Carbon Border Adjustment Mechanism: CBAM) และกฎหมายการตรวจสอบห่วงโซ่อุปทานของธุรกิจ (Corporate Sustainability Due Diligence Directive: CSDDD) ของยุโรป กฎหมายคุ้มครองสัตว์ทะเลที่เลี้ยงลูด้วยนม (Marine Mammal Protection Act: MMPA) ของสหรัฐอเมริกา และมาตรฐานการผลิตน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืน (Roundtable on Sustainable Palm Oil: RSPO) เป็นต้น</p>

<p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; การบรรลุเป้าหมาย SDGs ภายในปี ค.ศ. 2030 นำมาสู่ความท้าทายในหลายมิติ โดยเฉพาะภาคธุรกิจการค้า ที่ต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับกฎกติกาและทิศทางการค้าโลก ในขณะเดียวกันตลาดสินค้าที่ยั่งยืนในต่างประเทศมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ สำหรับผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSMEs) ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ&nbsp;</p>

<p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; MSMEs ในประเทศไทย มีสัดส่วนถึง 99.5% ของจำนวนวิสาหกิจทั้งประเทศ และเป็นแหล่งจ้างงานถึง 70% ของการจ้างงานทั้งประเทศ ดังนั้น MSMEs เป็นพลังสำคัญในการสนับสนุนเป้าหมาย SDGs โดย MSMEs ต้องปรับรูปแบบการทำธุรกิจให้มีความยั่งยืนมากขึ้น เช่น การดูแลลูกจ้างให้ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมาย ทำประกันสังคมให้ลูกจ้าง มีสวัสดิการด้านสุขภาพ ให้โอกาสลูกจ้างเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ไม่กีดกันทางเพศในการรับสมัครงาน ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้เพื่อให้ธุรกิจมีความยั่งยืนมากขึ้น ตลอดจนมีจรรยาบรรณทางธุรกิจ&nbsp;</p>

<p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; โดยภายในงานเสวนาฯ ได้รับเกียรติจากวิทยากรเข้าร่วมแบ่งปันความรู้ ดังนี้<br />
&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; 1. <strong>คุณพรพรรณนิล ศตวรรษธำรง</strong> ผู้อำนวยการกองนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าสินค้าเกษตร สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ พูดคุยประเด็น ค<strong>วามหมายและความสำคัญของ SDGs ความท้าทายของไทย และบทบาทของ MSMEs ในการสนับสนุนเป้าหมาย SDGs</strong>&nbsp;<br />
&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; 2. <strong>คุณจิรัตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา</strong> ผู้อำนวยการสำนักยุโรป กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ พูดคุยประเด็น <strong>กฎกติกาและทิศทางการค้าโลก เป้าหมายของแต่ละประเทศ การดำเนินงานของกระทรวงพาณิชย์ในการเจรจาการค้าที่ยั่งยืน และผลกระทบของการค้ายั่งยืนต่อผู้ประกอบการ</strong><br />
&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; 3. <strong>หม่อมหลวงภาสกร อาภากร</strong> ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ พูดคุยประเด็น <strong>สถานการณ์และแนวโน้มการค้ายั่งยืนของโลก ตลาดการค้าสินค้ายั่งยืนในต่างประเทศ และการดำเนินงานของกระทรวงพาณิชย์เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการไทย</strong>&nbsp;<br />
&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; 4. <strong>คุณวิศรุต ทวีวรสุวรรณ</strong> ผู้ร่วมก่อตั้ง และผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ จากแบรนด์ &ldquo;สานสาด&rdquo; Sarnsard ซึ่งเป็นสตูดิโอออกแบบ ที่มีวัสดุหลักคือ ใบเตยปาหนัน ที่มีจุดเน้นการใช้วัสดุ<br />
ไม่เหลือทิ้ง รวมถึงส่งเสริมการให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมการผลิต พูดคุยประเด็น <strong>การดำเนินธุรกิจการค้ายั่งยืนของแบรนด์ Sarnsard ปัจจัยแห่งความสำเร็จและโอกาสของธุรกิจการค้ายั่งยืน รวมถึงคำแนะนำถึงผู้ประกอบการธุรกิจยั่งยืน</strong>&nbsp;<br />
&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; 5. <strong>คุณกุลประทีป สุภัทรประทีป</strong> กรรมการผู้จัดการ บริษัท กินนร จำกัด และผู้ประกอบการแบรนด์ &ldquo;ไบโอแบล็ค&rdquo; Bioblack ข้าวแปรรูปที่ผสมผสานนวัตกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น และเน้นความร่วมมือกับวิสาหกิจชุมชนใกล้เคียงในด้านวัตถุดิบ พูดคุยประเด็น <strong>การดำเนินธุรกิจการค้ายั่งยืนของแบรนด์ Bioblack ปัจจัยแห่งความสำเร็จและโอกาสของธุรกิจการค้ายั่งยืน รวมถึงคำแนะนำถึงผู้ประกอบการธุรกิจยั่งยืน</strong></p>

<p>&nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; &nbsp; ผอ. สนค. กล่าวทิ้งท้ายว่า กระทรวงพาณิชย์ตระหนักและมุ่งเน้นการเตรียมความพร้อมของภาคธุรกิจ โดยเฉพาะ MSMEs โดยนำเสนอข้อมูลสำหรับการปรับตัวสู่การค้าวิถีใหม่ เพื่อสร้างพลังแห่งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าของไทยให้เติบโต สอดคล้องกับสถานการณ์การค้าภายใต้กรอบการพัฒนาที่ยั่งยืนโลก &nbsp;</p>

ดาวน์โหลดข้อมูลฉบับเต็ม:  

          กระทรวงพาณิชย์ จัดงานเสวนา เปิดรับปีใหม่ สู่การค้าไทยอย่างยั่งยืน “ธุรกิจการค้าไทย ...ใส่ใจสังคมและสิ่งแวดล้อม” หวังสร้างแรงบันดาลใจและเสริมข้อมูลการค้า ให้ผู้ประกอบการไทยปรับตัวและคว้าโอกาสการค้าได้เท่าทัน ภายใต้กระแสการค้าโลกยุคใหม่ที่มุ่งเน้นการพัฒนาและการค้าที่ยั่งยืน 

          นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (ผอ. สนค.) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังงานเสวนา เปิดรับปีใหม่ สู่การค้าไทยอย่างยั่งยืน “ธุรกิจการค้าไทย ...ใส่ใจสังคมและสิ่งแวดล้อม” เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2567 ณ ห้องฉลาดลบเลอสรรค์ กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งงานเสวนาดังกล่าว เป็นของขวัญที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งใจมอบให้ประชาชน โดยเฉพาะผู้ประกอบการไทย รวมถึงบุคลากรภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในด้านเศรษฐกิจการค้า ให้มีมุมมองใหม่และเข้าใจต่อประเด็นการค้าโลกที่มุ่งเน้นการพัฒนาและการค้าที่ยั่งยืน สามารถปรับตัวรองรับแนวโน้มความยั่งยืนได้อย่างมีประสิทธิภาพไปพร้อม ๆ กัน

          การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) เป็นเป้าหมายการพัฒนาของโลก ที่กำหนดโดยสหประชาชาติ (United Nations: UN) เพื่อให้แน่ใจว่าโลกจะดีขึ้นภายในปี 2573 (ค.ศ. 2030) โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ได้รับการรับรองจาก 193 ประเทศสมาชิกของ UN โดย SDGs ประกอบด้วย 17 เป้าหมาย ครอบคลุม 5 มิติ (5 Ps) ทั้งมิติด้านด้านสังคม (People) มิติด้านเศรษฐกิจ (Prosperity) มิติด้านสิ่งแวดล้อม (Planet) มิติด้านสันติภาพ (Peace) และมิติด้านหุ้นส่วนการพัฒนา (Partnership) 

          ปัจจุบันการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสนใจ และนำมาประยุกต์กับด้านการค้า เห็นได้จากกฎระเบียบหรือมาตรการทางการค้าต่าง ๆ อาทิ มาตรการปรับคาร์บอนก่อนข้ามพรมแดน (Carbon Border Adjustment Mechanism: CBAM) และกฎหมายการตรวจสอบห่วงโซ่อุปทานของธุรกิจ (Corporate Sustainability Due Diligence Directive: CSDDD) ของยุโรป กฎหมายคุ้มครองสัตว์ทะเลที่เลี้ยงลูด้วยนม (Marine Mammal Protection Act: MMPA) ของสหรัฐอเมริกา และมาตรฐานการผลิตน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืน (Roundtable on Sustainable Palm Oil: RSPO) เป็นต้น

          การบรรลุเป้าหมาย SDGs ภายในปี ค.ศ. 2030 นำมาสู่ความท้าทายในหลายมิติ โดยเฉพาะภาคธุรกิจการค้า ที่ต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับกฎกติกาและทิศทางการค้าโลก ในขณะเดียวกันตลาดสินค้าที่ยั่งยืนในต่างประเทศมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ สำหรับผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย (MSMEs) ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ 

          MSMEs ในประเทศไทย มีสัดส่วนถึง 99.5% ของจำนวนวิสาหกิจทั้งประเทศ และเป็นแหล่งจ้างงานถึง 70% ของการจ้างงานทั้งประเทศ ดังนั้น MSMEs เป็นพลังสำคัญในการสนับสนุนเป้าหมาย SDGs โดย MSMEs ต้องปรับรูปแบบการทำธุรกิจให้มีความยั่งยืนมากขึ้น เช่น การดูแลลูกจ้างให้ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมาย ทำประกันสังคมให้ลูกจ้าง มีสวัสดิการด้านสุขภาพ ให้โอกาสลูกจ้างเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ไม่กีดกันทางเพศในการรับสมัครงาน ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้เพื่อให้ธุรกิจมีความยั่งยืนมากขึ้น ตลอดจนมีจรรยาบรรณทางธุรกิจ 

          โดยภายในงานเสวนาฯ ได้รับเกียรติจากวิทยากรเข้าร่วมแบ่งปันความรู้ ดังนี้
          1. คุณพรพรรณนิล ศตวรรษธำรง ผู้อำนวยการกองนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าสินค้าเกษตร สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ พูดคุยประเด็น ความหมายและความสำคัญของ SDGs ความท้าทายของไทย และบทบาทของ MSMEs ในการสนับสนุนเป้าหมาย SDGs 
          2. คุณจิรัตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักยุโรป กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ พูดคุยประเด็น กฎกติกาและทิศทางการค้าโลก เป้าหมายของแต่ละประเทศ การดำเนินงานของกระทรวงพาณิชย์ในการเจรจาการค้าที่ยั่งยืน และผลกระทบของการค้ายั่งยืนต่อผู้ประกอบการ
          3. หม่อมหลวงภาสกร อาภากร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ พูดคุยประเด็น สถานการณ์และแนวโน้มการค้ายั่งยืนของโลก ตลาดการค้าสินค้ายั่งยืนในต่างประเทศ และการดำเนินงานของกระทรวงพาณิชย์เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการไทย 
          4. คุณวิศรุต ทวีวรสุวรรณ ผู้ร่วมก่อตั้ง และผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ จากแบรนด์ “สานสาด” Sarnsard ซึ่งเป็นสตูดิโอออกแบบ ที่มีวัสดุหลักคือ ใบเตยปาหนัน ที่มีจุดเน้นการใช้วัสดุ
ไม่เหลือทิ้ง รวมถึงส่งเสริมการให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมการผลิต พูดคุยประเด็น การดำเนินธุรกิจการค้ายั่งยืนของแบรนด์ Sarnsard ปัจจัยแห่งความสำเร็จและโอกาสของธุรกิจการค้ายั่งยืน รวมถึงคำแนะนำถึงผู้ประกอบการธุรกิจยั่งยืน 
          5. คุณกุลประทีป สุภัทรประทีป กรรมการผู้จัดการ บริษัท กินนร จำกัด และผู้ประกอบการแบรนด์ “ไบโอแบล็ค” Bioblack ข้าวแปรรูปที่ผสมผสานนวัตกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น และเน้นความร่วมมือกับวิสาหกิจชุมชนใกล้เคียงในด้านวัตถุดิบ พูดคุยประเด็น การดำเนินธุรกิจการค้ายั่งยืนของแบรนด์ Bioblack ปัจจัยแห่งความสำเร็จและโอกาสของธุรกิจการค้ายั่งยืน รวมถึงคำแนะนำถึงผู้ประกอบการธุรกิจยั่งยืน

          ผอ. สนค. กล่าวทิ้งท้ายว่า กระทรวงพาณิชย์ตระหนักและมุ่งเน้นการเตรียมความพร้อมของภาคธุรกิจ โดยเฉพาะ MSMEs โดยนำเสนอข้อมูลสำหรับการปรับตัวสู่การค้าวิถีใหม่ เพื่อสร้างพลังแห่งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้าของไทยให้เติบโต สอดคล้องกับสถานการณ์การค้าภายใต้กรอบการพัฒนาที่ยั่งยืนโลก  

เผยแพร่เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2567